THANH TOÁN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

03/7/2020 - nga

THANH TOÁN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Ngày nay, bạn có thể nhìn thấy các chương trình khuyến mãi giảm 10-30% khi mua hàng và chi trả thông qua các cổng điện tử như Momo, Payoo, thẻ ngân hàng… Thay vì tiền mặt, chúng ta/khách hàng đang được tiếp cận các công cụ thanh toán điện tử đa dạng và tiện lợi thay vì dùng tiền mặt, thay vì phải ra tận của hàng để chi trả mà chỉ cần ngồi ở nhà và mua hàng, thanh toán với một vài thao tác click chuột là hoàn tất và hàng được giao tại nhà.


Thanh toán điện tử là gì?


Thời xa xưa, con người lấy việc trao đổi hàng hóa là nền tảng của buôn bán. Cách này thật đơn giản. Tuy nhiên, khi xã hội càng phát triển, sự bất tương đồng giữa các sản phẩm làm con người không con hài lòng với phương án trao đổi nữa dẫn đến sự ra đời của tiền tệ. Từ đó cho đến nay, chúng ta vẫn dùng tiền tệ để mua sắm, chi trả cho những gì chúng ta cần mà chỉ có sự khác biệt ở tỷ giá giữa tiền tệ của các nước. 


Thanh toán điện tử là một bước ngoặt mới giữ làn sóng cách mạng Công nghệ 4.0. Thanh toán điện tử là công cụ thanh toán trực tuyến/điện tử cho phép chúng ta không cần sử dụng đến tiền mặt. 


Lợi ích tiêu biểu của thanh toán điện tử



Thanh toán điện ra đời mang đến lợi ích bất ngờ cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. 


Đối với người tiêu dùng, thanh toán điện tử mang đến tiện lợi không cần tốn thời gian di chuyển, an toàn hơn so với việc sử dụng tiền mặt, giúp cho người tiêu dùng mua hàng mọi lúc mọi nơi mà không cần ngại ngùng bất cứ lí do gì.


Đối với doanh nghiệp, thanh toán điện tử giúp họ tăng doanh thu bởi sự mua sắm tiện lợi “everywhere” giúp kích thích mua sắm, giảm chi phí vận hành - kho bãi - nhân viên và thậm chí làm bớt chi phí nền tảng quản lí cần sử dụng từ xưa đến nay.


Đây mới chỉ là lợi ích nổi trội trên bề mặt mà chúng ta nhìn thấy được Với các ưu điểm từ bên trong nguồn lực, thanh toán điện tử hay nền công nghệ 4.0 vẫn luôn là một cánh cửa tiềm năng trong tương lai. 


Việt Nam và tiềm năng của công cụ thanh toán điện tử



Theo báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam năm 2019 do công ty Adsota cung cấp, đến năm 2019 số người dùng Internet đạt 68 triệu, chiếm 70% dân số. Điều này đã tạo những nền tảng vững chắc giúp thanh toán điện tử có cơ hội tiếp tục bùng nổ và phát triển.


Tại Việt Nam, con số người dùng Internet được tạm tính năm 2019 đạt 68 triệu trên tổng 90 triệu dân và đạt tỷ lệ 70% dân số. Đây là báo cáo mới nhất của công ty Adsota. Báo cáo này cho thấy thương mại điện tử, thanh toán điện tử giữa làn sóng cách mạng công nghệ 4.0 thì Việt Nam là một thị trường tiềm năng khổng lồ để chuyển đổi từ các nền tảng mua bán giao dịch cơ bản sáng thương mại điện tử/thanh toán điện tử để bắt kịp với xu hướng phát triển của toàn thế giới.


 

Bình luận