KHỞI NGHIỆP: NHÀ SÁNG LẬP CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ? (P2)

03/7/2020 - nga

KHỞI NGHIỆP: NHÀ SÁNG LẬP CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ? (P2)

Ở phần 1, chúng ta đã nói về việc tìm hiểu thị trường, xây dựng các mối quan hệ có ích, nguồn vốn tài trợ và cả nguồn nhân sự cốt lõi. Vậy, với phần 2, chúng ta cùng thảo luận thêm một vài điều đáng chú ý khác dành cho các nhà sáng lập. 


Chọn thời điểm phù hợp


Ông bà ta có câu “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Câu nói này không phải chứng minh sự mê tín. Nó đơn giản là một chia sẻ đúc kết kinh nghiệm của các thế hệ đi trước. 


Mỗi nhà sáng lập đều phải cẩn trọng xem xét thời điểm tung sản phẩm để mang lại sự cộng hưởng tốt nhất từ các công cụ hỗ trợ khác; thời điểm nào cần gọi vốn đầu tư và cần gọi bao nhiêu. Chúng ta phải tổng hợp các yếu tố thời gian, địa điểm, con người hòa hợp tốt nhất, mạnh nhất để tung ra sản phẩm/thương hiệu. 


Nghiên cứu sản phẩm từ 12 - 24 tháng



Với các công ty đã có kinh nghiệm sản xuất và phát triển sản phẩm, trung bình doanh nghiệp cần 12 tháng để chuẩn bị mọi khâu cho ra mắt một dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên, với sự khởi nghiệp và tìm hiểu kỹ thị trường cũng như sản phẩm, chúng tôi khuyến khích nhà sáng lập cho phép dự phòng ngân sách 24 tháng để phát triển sản phẩm không chỉ đáp ứng về mặt căn bản nhu cầu của khách hàng mà còn phải nâng cao các tính năng, trở thành sản phẩm đặc trưng và khác biệt. 


Tất nhiên, chi phí đầu tư nghiên cứu có thể hao tổn hơn nên nhà sáng lập cần có tầm nhìn và quyết liệt với chính kế hoạch mình đưa ra.


Tìm và thuyết phục nhà tài trợ/đầu tư đúng lúc



Nếu bạn có xem chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam, bạn sẽ hiểu cách nhà đầu tư “săn mồi”. 


Thứ nhất, giá trị của bạn là bao nhiêu và bạn có những gì có thể chứng minh được điều đó. Thứ hai, thị trường mà bạn đang có và số doanh thu kèm theo là bao nhiêu. Thứ ba, nguồn nhân lực đang hỗ trợ bạn là một đội như thế nào. 


Nếu bạn có một sản phẩm cực kỳ xuất sắc đối với thị trường, bạn thiếu vốn và nhân lực và bạn có một kế hoạch có thể thực thi; các “shark” sẽ giành nhau tấn công bạn.


Nếu sản phẩm không có gì nổi trội và thị trường không tiềm năng, kế hoạch kinh doanh chưa rõ ràng, kết quả tất yếu là bạn sẽ bị từ chối.


Vậy nên, để tìm đến và thuyết phục các nhà đầu tư, nhà sáng lập cần phải nắm chắc kế hoạch kinh doanh và những gì mình đang có - đang thiếu/yếu. Người xưa thường nói:


“Biết người biết ta


Trăm trận trăm thắng”


Đó cũng là lý do để chúng ta có đôi lời chia sẻ hôm nay. Mong là bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trên con đường khởi nghiệp đầy thách thức thú vị!


 

Bình luận