VIỆT NAM Ở ĐÂU GIỮA DÒNG CHẢY KINH TẾ SỐ TOÀN CẦU?

03/7/2020 - nga

VIỆT NAM Ở ĐÂU GIỮA DÒNG CHẢY KINH TẾ SỐ TOÀN CẦU?

Nhắc đến nền kinh tế số toàn cầu, chúng ta phải khâm phục sự sáng tạo của con người khi quyết liệt chạy đua với công nghệ và nâng cấp nền tảng của việc trao đổi hàng hóa truyền thống sang  một trang mới mang tên Công Nghệ Kỹ Thuật Số hay Công Nghệ 4.0. Vậy, Việt Nam đang xếp vị trí thứ mấy giữa dòng chảy này và đã có những thành tựu nào điển hình?


Việt Nam đang ở đâu giữa dòng chảy?


Tại khu vực châu Á, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia đang phát triển. Vì vậy để tiếp cận nhanh nhất và đạt được các mục tiêu nỗ lực công nghệ hóa đất nước trên nền tảng có sẵn, chúng ta không ngừng học hỏi, cải tiến và sáng tạo để được ghi nhận trong báo cáo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm kinh doanh toàn cầu Đại học Tuffs (Mỹ). Báo cáo này ghi nhận Việt Nam được xếp hạng 48 trên tổng 60 quốc gia trên thế giới đạt tốc độ cao trong quá trình chuyển đổi kinh tế số hóa


Bên cạnh đó, báo cáo này cũng đánh giá được Việt Nam đạt vị trí thứ 22 về tốc độ phát triển cho việc số hóa nói chung. Hai vị trí này chứng tỏ rằng đồng hành cùng mục tiêu của Đảng & Nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam đã vào cuộc và chuyển mình tích cực trong mô hình kinh doanh trên toàn ngành nghề để phát triển thương hiện, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hòa mình vào xu hướng chung của thế giới.


Những ví dụ điển hình



Trong vòng 5 năm trở lại, chúng ta không khỏi trầm trồ với những “cú hit” đầy đột phá của các thương hiệu hàng đầu như những trang mua sắm trực tuyến siêu tiện ích phải kể đến là Tiki, Lazada, Alibaba,...; những ứng dụng di chuyển - vận chuyển đầy thông minh như Uber, Grab, Ahamove...; những kênh tương tác xã hội nổi bật toàn cầu như Instagram, Facebook, Twitter hay Zalo của Việt Nam… Các công cụ này được mang các tên gọi là thương mại điện tử (e-commerce), social network... ra đời với mục tiêu tăng lượng kênh bán hàng - tương tác, giúp khách hàng có thể mua hàng, trải nghiệm mọi lúc mọi nơi, từ đó thúc đẩy tăng doanh thu và lợi nhuận bằng cách cắt giảm các chi phí đầu tư nói chung. Đây chỉ mới là một số câu chuyện về doanh nghiệp.


Còn câu chuyện về người dùng? Nếu bạn đặt thức ăn giao tại nhà qua ứng dụng NOW, Grabfood; hoặc bạn đang thực hiện các giao dịch chuyển tiền, tiết kiệm tiền trực tuyến trên ứng dụng của ngân hàng mà không cần phải đích thân ra các chi nhánh...thì chính bạn cũng đã trở thành một công dân số của nền kinh tế số. 


Những ví dụ rất gần gũi thực tế này là một xu hướng không còn xa lạ đối với người Việt Nam. Nó chứng tỏ rằng cả doanh nghiệp và người tiêu dùng/khách hàng cũng đang xây dựng thói quen xây dựng/sử dụng các công cụ trực tuyến trên nền tảng công nghệ để giải quyết các nhu cầu và mặt khác là cùng tiến bộ hòa nhập với xu hướng kinh tế số toàn cầu.


Việt Nam: các thách thức đang đón chờ



Khi doanh nghiệp/nhà quản lý đón đầu xu hướng và ứng dụng được hiệu quả nền tảng kỹ thuật số, họ sẽ tận dụng được các lợi thế rất mạnh. Tuy nhiên, nếu việc xây dựng nền tảng chưa vững chắc dẫn đến một số lỗi đáng tiếc trong quá trình trải nghiệm của khách hàng cũng sẽ trở thành con dao hai lưỡi đối với người quản lý. 


Để nắm được phần hơn, chúng ta luôn luôn phải xây dưng chắc chắc nền tảng căn bản là điều tiên quyết, theo dõi ý kiến của khách hàng, đặt mình vào vị trí của khách hàng để thường xuyên cập nhật công nghệ, phát triển nền tảng cũng như đưa ra các chiến lược, sản phẩm mới để gây thu hút hơn. Đây mới chính là thách thức tương lai đang đón chờ chúng ta!


 

Bình luận